Xem Nhiều 5/2024 # 5 Loài Cây Cau Cảnh Đẹp: Đặc Điểm, Cách Trồng Và Ý Nghĩa Phong Thủy # Top 0 Yêu Thích

I. Tìm hiểu chung về cây cau cảnh

Cau cảnh có tên gọi khác là cây cau vàng, cau kiểng vàng. Danh pháp khoa học của cây là Chrysalidocarpus lutescens, thuộc họ Arecaceae. Ở một số nơi cho rằng nguồn gốc của cau cảnh chính là cau Nhật vì có xuất xứ từ Nhật Bản. Nhưng một số khác lại khẳng định cây có nguồn gốc từ hai vùng đảo Reunion và Morris. Hiện nay cay cau cảnh được trồng khá nhiều tại các nước Đông Nam Á, trong đó có VIệt Nam.

Cây cau cảnh có chiều cao trung bình từ 0,7-2m, thân cây thẳng đứng, gốc và thân có nhiều đốt ngắn, có màu xanh ngả vàng. Phần gốc cây lớn nhưng nhỏ dần về phía ngọn.

Cành của cây cau cảnh dài, nhỏ hướng lên phía trên, các lá cau mọc đối xứng. Lá cau khá mỏng, dài, mềm và có cuống tròn. Với hình dáng nhỏ nhắn, bắt mắt cây cau cảnh trong nhà có tác dụng trang trí không gian rất tốt.

Cây cau cảnh cũng có hoa, hoa có màu trắng, mùi thơm và nở thành chùm. Thế nhưng, cây rất ít khi ra hoa, mỗi năm cho hoa khoảng 1 đến 2 lần với mùi thơm ngát. Quả cau mọc thành buồng, có hình trứng, hay được dùng để ăn kèm với trầu ở nước ta.

2. Cây cau cảnh có tác dụng gì?

Như đã nói ở trên cây cau cảnh với hình dáng bắt mắt lại nhỏ gọn nên được sử dụng để trang trí cho không gian sống. Nhưng đó chưa phải là tất cả.

Thực tế, cây cau cảnh có thể hấp thụ khí độc, giúp điều hòa không khí và cấp ẩm rất tốt. Theo Tiến sĩ BC Wolverton, cây cau cảnh sẽ truyền vào không khí 1 lít nước trong 24 giờ nếu ở độ cao 1m8, do đó có thể tránh gây khô hại da. NASA cũng khẳng định các khí độc hại như benzen, formaldehyde, trichloroethylene, xylene, toluene,… đều được cây loại bỏ.

Ngoài ra, cây còn giúp bảo vệ mắt của con người vì nó có khả năng hút các tia bức xạ rất tốt.

3. Cây cau cảnh phong thủy

Theo quan niệm phong thủy, cây cau trước nhà có vai trò phong thủy vô cùng quan trọng. Cây trồng trước nhà có ý nghĩa như sự án ngữ, là vật che chắn bảo vệ ngôi nhà khỏi những tác động xấu và nguồn năng lượng độc hại. Đồng thời cây cau còn khai thông vượng khí, giúp người trồng may mắn, phát tài.

Bên cạnh đó nếu trồng cay cau trong nhà còn mang ý nghĩa của sự bình yên, xua đuổi tà ma, mang lại những điều tốt đẹp.

Với những ý nghĩa tích cực như vậy, không ít người thắc mắc cây cau cảnh hợp mệnh gì? Rất đơn giản, cây có màu xanh mướt là màu bản mệnh của mệnh Mộc, nên sẽ hợp với mệnh Mộc và mệnh Hỏa. Người mệnh Mộc khi trồng sẽ được tiếp thêm năng lượng, người mệnh Hỏa trồng sẽ luôn gặp may mắn.

Trên thị trường hiện nay cây cau cảnh có mức giá dao động từ vài trăm cho tới vài triệu, tùy vào kích thước, chủng loại. Để chính xác nhất bạn có thể tham khảo giá cây cau cảnh tại các cửa hàng bán cây cảnh uy tín.

II. Các loại cây cau cảnh

Tên khác của cây cau cảnh quả đỏ là cau đỏ, cau bẹ đỏ. Danh pháp khoa học là Cyrtostachys renda, thuộc họ cau.

Cây cau cảnh quả đỏ là cây thân gỗ mọc thành bụi, phân đốt đài. Thân cây có màu đỏ đặc trưng, lá mọc thành tàu lớn đối xứng. Cây ưa sáng và có tốc độ phát triển nhanh. Thích hợp trồng để làm đẹp cảnh quan.

Cau tứ quý còn gọi là cây cau cảnh lùn có lá kép dạng lông chim tập trung ở đầu cành. Thân cây to khoảng 15-20cm, phần gốc to gần bằng phần thân. Hoa có màu trắng, cánh nhỏ, quả khi còn non sẽ có màu xanh và chuyển sang vàng khi chín. Cây sống và phát triển tốt, chịu được nắng.

Cau Thái có chiều cao trung bình từ 0.8-1.8m, tán lá to hình long vũ. Các bẹ lá ốp sát vào thân cây, khi lá già sẽ có màu nâu và tự rụng khỏi thân cây.

Đây là cây cau cảnh để bàn rất được yêu thích. Tên khoa học của cây Tiêu Trâm là Arecaceae. Lá cây không mọc từ thân chính, không có hoa, thấp, thân nhẵn, mọc thẳng, rễ chùm. Cây cũng được xem là cây cau cảnh mini vì kích thước rất nhỏ.

Cây cảnh cau phú quý là cây có thân mọc bụi, chiều cao tối đa là 2m. Cây có lá kép chân chim, có màu xanh bóng. Vì có dáng thẳng đứng nên cây cau cảnh trồng chậu men sứ vuông hoặc tròn.

III. Cách trồng và chăm sóc cây cau cảnh

1. Cách trồng cây cau cảnh

Cây có thể trồng bằng hạt. Khi quả cau khô lại gieo vào đất ẩm và đặt nơi thoáng mát thì có thể mọc thành cây con. Nhưng thời gian để cây trưởng thành rất lâu.

Nếu không trồng bằng hạt bạn có thể sử dụng phương pháp nhân giống bằng cách chiết bẹ lá ngay từ gốc, giâm vào đất. Thời điểm thích hợp để trồng theo phương pháp này là mùa xuân. Vị trí đặt cành giâm phải thoáng mát, tránh nắng và gió mạnh.

Cây phù hợp với đất màu mỡ vì thế nên trộn thêm ít tro trấu và xơ dừa vào trong đất, đồng thời cũng giúp đất giữ và thoát ẩm tốt hơn.

2. Cách chăm sóc cây cau cảnh

Vị trí đặt cây

Cây có thể đặt ở các vị trí khác nhau nhưng ưu tiên nơi nào đảm bảo lượng sáng cần thiết. Cũng nên đặt cây ở vị trí nắng gắt, lâu ngày sẽ xuất hiện hiện tượng cây cau cảnh bị vàng lá, héo và chết dần. Tuy nhiên, phải đảm bảo cần nhiều ánh sáng tầm 5 tới 6 tiếng mỗi ngày.

Cây phát triển tốt nhất trong nhiệt độ từ 18 đến 28 độ C, bởi vậy có thể chịu được trong không gian có điều hòa. Dù là ngoài trời có nhiệt độ cao hơn thì cây vẫn có thể sống, nhưng lá sẽ không đẹp và xanh mướt như trong nhà.

Cây ưa ẩm nên cần lượng lớn nước. Mỗi ngày nên tưới cho cây một lần với số lượng vừa đủ, bên cạnh đó cũng nên phun sương cho lá được xanh hơn.

Theo dõi cây

Để tránh cho cây không bị sâu bệnh phá hoại cần thường xuyên kiểm tra, cắt bỏ lá vàng úa, bẹ lá già, phun thuốc ngừa sâu bệnh.